Monday, June 7, 2010

Kwentong melodrama

Ang Singsing
Kwentong melodrama ni Juan P. Amodia

Noong unang panahon, may isang batang babae na nagngangalang Sarah. Mataba ang kanyang pangangatawan, mahaba ang buhok at medyo maitim ang kulay ng klanyang balat.

Nang sumapit ang kanyang ika-anim na taong gulang ay naghanda ang kanyang mga magulang ng kaunting salu-salo sa kanilang tahanan. At pinagdaluhan naman ito ng kanilang mga kamag-anak at mga kaibigan.

Dahil kaarawan ng batang si Sarah, siya ay nakatanggap ng iba’t ibang regalo galing sa kanyang mga tiyahin at tiyuhin.

Nagustuhan niya ang mga aguinaldong inihandong ng mga ito sa kanya. Mga laruan, damit, sapatos at mga chocolates. Subalit ang pinakanagustuhan niya ay ang regaling bigay ng kanyang titi Johnny. Ito ay isang mamahaling singsing na kaagad naman niyang isinuot matapos itong maibigay sa kanya.

Sa labis na tuwa ay nais niya itong ipagmayabang sa kanyang mga kaibigan. Nagpaalam siya sa kanyang mga magulang na magpunta parke upang mamasyal.

Mom, Dad.. maaari po ba akong magpunta ng park? Gusto ko kasing mamasyal.” Ang sabi ni Sarah.”

O sige, ngunit mag-ingat ka doon anak ha. “ sagot naman ng kanyang daddy.”

Nadatnan naman ni Sarah ang kanyang mga kaibigan doon sa park. Tinawag niya ang mga ito at ipinagmayabang ang kanyang natanggap na singsing.

Oe, hali kayo. Tingnan ninyo ito. Napakagandang singsing. Ibinigay ito sa akin ng Tito Johnny ko. Bagay na bagay sa daliri diba. Ang ganda talaga. “ pagmamayabang niya sa mga kaibigan.”

Wow, maghanda nga. “ pagsang-ayon naman ng mga kaibi9gan na nakapaligid sa kanya.

Pagkatapos noon ay naglalaro na sila ng mga kaibigan niya.
Magdidilim na ng mapastahan nilang umuwi.
Subalit ng papauwi na si Sarah ay may tumawag sa kanya.
Psst! , hoy bata. Bata.. “sabi ng boses.”
Paglingun niya ay isang matandang lalaki ang kumaway sa kanya.
Halika.. lapit ka ditto.”ang sabi ng matanda.”
Bakit po? Anong kailangan nyo sa akin?”sagot niya.”

Maaari a akong humiram dyan sa singsing mo?”paki-usap ng matanda”.
Naku! Hindi po maaari, kabibigay lamang nito ng tito Johnny ko. Regalo nya sa akin dahil kaarawan ko. Hindi ko maaaring ipahiram ito.”paliwanag ni Sarah.”

Sandali lang naman, isusukat ko lang. Hayaan mo’t ibabalik ko rin sa iyo. “pagpupumilit ng matanda.”

Dahil sa naaawa si Sarah sa matanda ay ibinigay niya ang singsing. Sige po. Nginit sandali lang po talaga ha.Isusukat nyo lang at ibabalik n’yo kaagad.

OO na, akin nay an.. hehehehe…
Narito po.

At iniabot nga niya ang singsing na kaagad naman isinukat ng matandang lalaki.

Aba! Napakaganda nga nitong singsing mo. Napakaswerte mo namang bata ka.
Opo, ngunit akin nap o iyan, naisukat n’yo naman po. Uuwi nap o ako at baka ako’y mapagalitan na.
Oh, s’ya. Huhubarin ko na.”sabi ng matanda.”

Ngunit ayaw nitong matanggal sa kamay ng matanda. Kahit anong gawing paghila ay hindi ito matanggal.

Aba, iha, ayaw na matanggal. Pasensya ka na. Hahahaha!

Niloloko nyo ba ako. Akin na yan! Akin nay an! Napasigaw at napaluha si Sarah dahil sa nangyari sa singsing n’ya. Umuwi siya na lumuluha ngunit hnya ikenwento sa magulang ang nangyari.
Hindio siya makatulo ng gabing iyon.
Dapat bukas, mabawi ko ang singsing sa matandang iyon. Babawiin ko sa kanya sa kahit ano mang paraan.

Kinabukasan ay nagbalik si Sarah sa parke upang hanapin ang matanda. Subalit nagulat siya sa kanyang nakita. Napakarami ngt tao sa park. Bakit kaya? “napatanong si Sarah sa sarili.”

Laking gulat ng makitang ang pinagkaguluhan ng mga tao ay ang matandang may suot ng kanyang singsing. At ang matanda ay namatay na. Wala daw nakakaalam sa dahilan ng pagkamatay nito.

Dahil sa pagkalito sa mga pangyayari ay hindi na malaman ni Sarah ang kanyang gagawin. Umuwi na lamang siya sa kanilang bahay at iniisip kong paano mabawi ang singsing. Halos mawalan na siya ng pag-asa rito.

Huhuhu! Paano na ito. Hindi ko na makukuha ang singsing ko. “iyak niya.”

Pagkaraan ng tatlong araw ay napasyahan niyang magpunta ng sementeryo upang hukayin ang bangkay ng matandang lalaki.
Kinagabihan ay naghanda si Sarah para sa kanyang misyon, ang paghuhukay ng bangkay.
Maghahating gabi na ng suyurin n’ya ang sementeryo. Dala ang pala at flash light. Hinanap n’ya ang pinaglibingan ng matanda at makalipas ang isang oras ay nahanap nga n’ya ito.

Kinikilabutan siya sa kanyang ginagawa. Anupa’t nag-iisa lamang siya ng gabing iyon kung saan napakaliwanag pa ng buwan sa gitna mismo ng sementeryo. Narinig din niya ang mga aso na umuuwang.

Walang makakapigil sa akin, basta’t makukuha ko lamang ang singsing.” Ang sabi ni Sarah.”

30 minuto ang lumipas at nahukay nga niya ang katawan ng matandang lalaki. Naroon pa sa mga daliri nito ang singsing na bigay ng kanyang tito Johnny.

Hay! Narito ka lang pala. Nagtago ka pa talaga sa ilalim ng lupa. Mandurogas kang matanda ka. Ngayon, babawiin ko na ang singsing ko.

Dahan-dahan niyang hinugot ang singsing sa daliri ng matanda. Subalit ayaw talaga itong matanggal.
Hayop ka talaga! Patay ka na nga. Matigas ka pa ring matanda ka. Kakagatin ko na lang yang daliri mo.

At yon nga ang ginawa ni Sarah. At naputol ang daliri ng matanda at saka lang niya nabawi ang singsing.
Yes! Sa wakas. Napasa akin ka rin…..
At maligaya na muli si Sarah..

5 comments:

  1. ang kwento ay napaka-imposible... hindi makatotohan...may mga salitang hindi akma sa mga pangungusap.....

    ReplyDelete
  2. im sooooo bored ano to fairytail akala ko ba basi ito sa totoong buhay

    ReplyDelete
  3. im sooooo bored ano to fairytail akala ko ba basi ito sa totoong buhay

    ReplyDelete
  4. magandang kwento at madameng aral na mapupulot.Sakit.info

    ReplyDelete